Chi tiết

Bài viết

CPVC là gì?

CPVC là gì hay vật liệu CPVC là gì và Ứng dụng của cpvc ?

Câu hỏi thường gặp 

Được thương mại hóa vào năm 1958, polyvinyl clorua clo hóa (CPVC) là một loại nhựa nhiệt dẻo được sản xuất bằng cách clo hóa nhựa polyvinyl clorua (PVC). Hai phần ba trọng lượng của nhựa CPVC là muối; chỉ một phần ba là từ tài nguyên dầu mỏ. Được hiểu đơn giản là quá trình bổ sung Clo nâng hàm lượng từ 57% lên đến 65% để tạo ra hợp chất CPVC. Quá trình này bổ sung các chất phụ gia và tác động nhiệt để tạo ra hợp chất CPVC.

Các nhà sản xuất ống sử dụng bột CPVC của Lubrizol làm nguyên liệu thô để sản xuất ống CPVC dưới các thương hiệu như FlowGuard Gold, Blazemaster và Corzan.

Polyvinyl clorua clo hóa (CPVC) là một loại nhựa nhiệt dẻo kỹ thuật quan trọng do:

  • Chi phí tương đối thấp
  • Nhiệt độ chuyển thủy tinh cao
  • Nhiệt độ biến dạng nhiệt cao
  • Độ trơ hóa học
  • Đặc tính cơ học, điện môi, ngọn lửa và khói vượt trội

Vật liệu CPVC lần đầu tiên được Lubrizol thương mại hóa vào đầu những năm 1960 và kể từ đó đã chứng minh được giá trị của nó trong nhiều ứng dụng công nghiệp đòi hỏi nhiệt độ sử dụng cao và khả năng chống ăn mòn.Ngày nay, vật liệu CPVC của Lubrizol được bán dưới ba tên thương hiệu:

Ống nhựa CPVC dẫn hóa chất Corzan (các ứng dụng hệ thống ống nước công nghiệp và thương mại),

Ống nhựa CPVC dẫn hóa chất

Ống nhựa CPVC chữa cháy BlazeMaster(hệ thống chữa cháy tự động spinkler , hệ thống chữa cháy tự động đóng gói)

Ống nhựa CPVC chữa cháy

Ống nhựa CPVC siêu sạch FlowGuard (hệ thống ống cấp nước dân cư và thương mại).

Ống nhựa CPVC siêu sạch

CPVC là gì?

Vật liệu CPVC

Về mặt khái niệm, CPVC là một chất đồng nhất PVC đã trải qua phản ứng clo hóa. Thông thường, clo và PVC phản ứng theo cơ chế gốc tự do cơ bản, có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau bằng cách sử dụng năng lượng nhiệt và/hoặc tia cực tím..

Sự khác biệt giữa vật liệu CPVC và PVC là gì??

Trong PVC, nguyên tử clo chiếm 25% vị trí liên kết trên mạch cacbon và các vị trí còn lại được lấp đầy bằng hydro.

Sự khác biệt giữa CPVC và PVC trong đó khoảng 40% vị trí liên kết trên khung chính chứa đầy các nguyên tử clo. Các nguyên tử clo bao quanh khung carbon của CPVC là những nguyên tử lớn có tác dụng bảo vệ chuỗi khỏi bị tấn công.

Hàm lượng clo của PVC gốc có thể tăng từ 56,7% lên cao tới 74%, mặc dù thông thường hầu hết các loại nhựa CPVC thương mại đều chứa 63 đến 69% clo.

.

CPVC là gì

Sơ đồ CPVC (trái) ở cấp độ phân tử so với PVC (phải). Những quả cầu màu đỏ đại diện cho các nguyên tố clo.

Tăng khả năng chịu nhiệt độ

Khi hàm lượng clo trong CPVC tăng lên, nhiệt độ chuyển thủy tinh (Tg) – vùng nhiệt độ nơi polyme chuyển từ vật liệu thủy tinh cứng sang vật liệu mềm, cao su – tăng đáng kể.

Chính các phân tử clo bổ sung sẽ bảo vệ khung carbon của polymer, từ đó bảo vệ tính toàn vẹn cấu trúc của nó trước nhiệt.

Khả năng chịu nhiệt tăng lên cho phép CPVC hoạt động ở áp suất vận hành cao hơn.

Phụ gia CPVC là gì?

CPVC là gì

Nhựa CPVC sau đó được trộn với các chất phụ gia để tăng cường nhiều đặc tính vốn có của nhựa CPVC, đồng thời giảm bớt khả năng xử lý của nó.

Quá trình này thực sự bắt đầu khiến CPVC trở nên khác biệt so với các hệ thống đường ống kim loại và nhựa nhiệt dẻo khác, đồng thời củng cố nó trước các môi trường đòi hỏi khắt khe của các nhà máy công nghiệp..

Tính chất vật lý cơ bản của CPVC Corzan

CPVC vốn đã trơ với axit, bazơ và muối, tất cả đều có xu hướng ăn mòn kim loại. Chính khả năng kháng hóa chất vốn có này, cùng với khả năng chịu nhiệt độ và áp suất, cho phép sử dụng nó trong nhiều ứng dụng công nghiệp và thương mại.

Các thuộc tính chính khác của Corzan® CPVC được liệt kê trong bảng bên dưới. Bạn cũng có thể xem thêm chi tiết tại  Thông số kỹ thuật đường ống Và Thông số kỹ thuật ống gió .  Bạn có thể xem chi tiết về định nghĩa ống và ống dẫn để hiểu sự khác biệt của định nghĩa này.

Đặc điểm vật liệu Ứng dụng của CPVC

Các loại sản phẩm từ vật liệu CPVC

CPVC là gì. CPVC là một hợp chất linh hoạt, đa năng có thể được sản xuất hoặc chế tạo thành một số dạng sản phẩm hoặc hình học bằng cách sử dụng các kỹ thuật đúc tiêu chuẩn, chủ yếu là ép đùn và ép phun.

  • Ống và phụ kiện: Khả năng chống ăn mòn và nhiệt độ vẫn được duy trì, trong khi xếp hạng áp suất yêu cầu của ứng dụng có thể thay đổi theo lịch trình, kích thước ống, loại hợp chất và nhiệt độ.
  • Ống dẫnVới các quy định về phát thải không khí ngày càng tăng, nhu cầu về hệ thống xử lý khói đáng tin cậy, đặc biệt là trong môi trường ăn mòn, đang tăng lên nhanh chóng. CPVC có sẵn ở dạng ống tròn, phụ kiện ống gió chế tạo, tấm công nghiệp và que hàn. Các thành phần này có thể được thiết kế và chế tạo thành toàn bộ hệ thống xử lý khói.
  • Chế tạo và lót bồn chứa: Khả năng chống ăn mòn và chống cháy tuyệt vời của CPVC có thể được áp dụng cho các ứng dụng công nghiệp khác nhau và được bọc bên ngoài bằng Fiber Reinforced Polyester (FRP). Corzan CPVC cắt sạch và dễ hàn, lý tưởng cho các sản phẩm như tháp đóng gói, mũ trùm ống xả đặc biệt và bể chứa axit và bazơ

Các ứng dụng phổ biến của vật liệu CPVC

Với hướng dẫn CPVC là gì ở trên, ở phần này chúng tôi sẽ giới thiệu về Các đặc tính vật lý cơ bản của CPVC làm cho nó trở thành sự lựa chọn phổ biến trong các ứng dụng từ nhà máy xử lý hóa chất và nhà máy chế biến khoáng sản đến nhà ở và hệ thống ống nước của khách sạn, cho đến cứu người và tài sản với hệ thống chữa cháy tự động. CPVC là giải pháp lâu dài, không có vấn đề cho những môi trường công nghiệp khắc nghiệt nhất và thường được chỉ định trong hầu hết các ngành.

 

Với sự đa dạng và độc đáo của sản phẩm CPVC. Chúng tôi cung cấp hướng dẫn các ứng dụng cụ thể cho từng dòng sản phẩm để thuận tiện cho việc tìm hiểu và áp dụng vào các dự án của bạn.

Trong đó, Ứng dụng của Ống nhựa CPVC dẫn hóa chất Corzan trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, ứng dụng của Ống nhựa CPVC siêu sạch FlowGuard trong hệ thống nước nóng lạnh và sinh hoạt, và đặc biệt Ứng dụng của Ống nhựa CPVC chữa cháy BlazeMaster khi cứu người và tài sản cho việc dẫn nước trong hệ thống chữa cháy tự động bằng spinkler.

 

 

Lắp đặt đường ống CPVC

Phương pháp nối được đề xuất cho lắp đặt CPVC sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm, nhưng nhìn chung, CPVC mang lại những ưu điểm lắp đặt sau:

  • Nhẹ: CPVC có trọng lượng xấp xỉ 1/8 trọng lượng của thép có kích thước tương đương, giúp giảm căng thẳng và chấn thương cho người lao động, đồng thời loại bỏ nhu cầu sử dụng thiết bị nặng.
  • Dễ cắt: Các đặc tính hợp chất giúp CPVC dễ cắt hơn kim loại, cho phép chế tạo tại chỗ hiệu quả hơn.
  • Đơn giản để cài đặt và bảo trì: Việc lắp đặt CPVC không yêu cầu các công cụ phức tạp, điện hoặc lao động có tay nghề cao (và đắt tiền).
  • An toàn hơn: Không cần ngọn lửa hoặc nguồn đánh lửa để nối vật liệu..

Có nhiều tùy chọn hàn đường may được thiết kế để gắn kết các bộ phận lại với nhau một cách hiệu quả trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn về cấu trúc của vật liệu. Các phương pháp lắp đặt được đề xuất sẽ khác nhau tùy theo loại sản phẩm:

  • Ống và phụ kiện: Dung môi, hàn không khí nóng, hàn tấm nóng, ren và mặt bích.
  • Ống dẫn: Dung môi, hàn không khí nóng, ép nóng, hàn đùn và hàn tấm nóng..
  • Tấm và lớp lót: Hàn khí nóng tốc độ cao và hàn tấm nóng.

Tại sao không phải tất cả CPVC đều giống nhau

Khi đã hiểu rõ vật liệu CPVC là gì ở trên bạn cần hiểu rõ để phân biệt chất lượng của CPVC. Mặc dù một số lợi ích cơ bản của CPVC là phổ biến bất kể nhà sản xuất nào, các hợp chất CPVC thường được phân biệt bởi mức độ hiệu suất mà chúng mang lại. Không phải tất cả CPVC đều giống nhau.

Tương tự như hai loại ống kim loại công nghiệp khác nhau có thể sẽ hoạt động khác nhau, hai ống công nghiệp CPVC được làm từ hợp chất khác nhau , phân lớp tế bào cell class khác nhau cũng có thể sẽ mang lại kết quả khác nhau. đó là lý do tại sao việc chọn sản phẩm tốt nhất lại quan trọng: Corzan CPVC được hỗ trợ bởi thử nghiệm nội bộ và bên thứ ba nghiêm ngặt để đảm bảo chỉ có chất lượng cao nhất.

Giải pháp vật liệu và đường ống CPVC của Lubrizol, đã trải qua các loại thử nghiệm khác nhau liên quan đến:

  • Yêu cầu áp suất nổ tối thiểu
  • Dung sai kích thước
  • Yêu cầu ứng suất dư
  • Yêu cầu về tác động rơi
  • Thử nghiệm đặc tính kết hợp
Bạn không nên cho rằng kết quả thử nghiệm từ một hợp chất CPVC sẽ tương đương với kết quả của một hợp chất khác.

Mua CPVC ở đâu

Khi bạn đã có đầy đủ hiểu biết CPVC là gì, nắm bắt rõ các Ứng dụng của cpvc giờ là lúc bạn lựa chọn đúng địa chỉ để mua. Các nhà sản xuất này được lựa chọn cẩn thận để sản xuất Ống nhựa CPVC dẫn hóa chất Corzan hay Ống nhựa CPVC chữa cháy BlazeMaster hoặc Ống nhựa CPVC siêu sạch FlowGuard thành hệ thống đường ống, ống dẫn, tấm và lớp lót hiệu suất cao, v.v. mà khách hàng của chúng tôi tin cậy. Đó là lý do tại sao TCG được bổ nhiệm làm đại diện thương mại của Lubrizol tại Việt Nam để điều phối và thực hiện các hoạt động tư vấn, cung cấp sản phẩm, đào tạo cho sản phẩm CPVC. Liên hệ với chúng tôi để mua hàng chính hãng.

Xem thêm các bài viết liên quan dưới đây

Chat Zalo Gọi Ngay Yêu cầu gọi lại Chat Ngay Tư vấn ngay